วันเสาร์ที่ 1 มีนาคม พ.ศ. 2557

การเข้าเรียน ครั่้งที่ 12

วันทื่ 21 มกราคม 2557

พัฒนาการของเด็กที่มีความต้องการพิเศษ

ปัจจจัยที่มีผลต่อพัฒนาการเด็ก  
          ปัจจัยทางด้านชีวภาพ เกี่ยวข้องกับลักษณะทางพันธุกรรมหรือชุดหน่วยของยีนที่เด็กได้รับสืบทอดมาจากบิดามารดา
          ปัจจัยด้านสภาพแวดล้อมก่อนคลอด การติดเชื้อ สารพิษ สภาวะทางโภชนาการและการเจ็บป่วยของมารดาส่งผลต่อพัฒนาการของตัวอ่อนในครรภ์
          ปัจจัยด้านกระบวนการคลอด  การเกิดภาวะแทรกซ้อนในระยะคลอด เช่น ภาวะขาดออกซิเจนในขณะคลอด
          ปัจจัยด้านสภาพแวดล้อมหลังคลอด สภาวะหลังคลอด ปัจจัยด้านระบบประสาท และสภาพแวดล้อมส่งผลร่วมกันต่อพัฒนาการของเด็ก เด็กที่ไม่มีบิดามารดา หรือเด็กที่ไม่ได้รับการดูแลเอาใจใส่  อยู่ในสิ่งแวดล้อมที่แออัด ยากจน เด็กถูกทอดทิ้ง-ล่วงละเมิด


พัฒนาการ หมายถึง การเปลี่ยนแปลงในด้านการทำหน้าที่ และวุฒิภาวะของอวัยวะต่างๆรวมทั้งตัวบุคคล ทำให้สามารถทำหน้าที่ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ทำสิ่งที่ยากสลับซับซ้อนมากขึ้น โดยทั่วไป พัฒนาการปกติ แบ่งออกเป็น 4 ด้าน คือ
1.             พัฒนาการด้านร่างกาย(Physical Developmentเป็นความสามารถของร่างกายในการทรงตัว การเคลื่อนไหว โดยใช้กล้ามเนื้อมัดใหญ่ การใช้มือและตาประสานกัน ในการทำกิจกรรมต่างๆ
2.             พัฒนาการด้านสติปัญญา(Cognitive Development เป็นความสามารถในการเรียนรู้ความสัมพันธ์ระหว่างสิ่งต่างๆกับตนเองการรู้คิด รู้เหตุผลและความสามารถในการแก้ปัญหา ด้านภาษา การใช้มือกับตา เกี่ยวข้องกับพัฒนาการด้านสตปัญญา
3.             พัฒนาการด้านจิตใจ-อารมณ์(Emotional Developmentเป็นความสามารถของร่างกายในการแสดงความรูสึกและควบคุมการแสดงออกของอารมณ์อย่างเหมาะสม การสร้างความรู้สึกที่ดี นับถือตัวเอง
4.             พัฒนาการด้านสังคม(Social Developmentเป็นความสามารถในการสร้างสัมพันธภาพกับผู้อื่น สามารถช่วยเหลือตนเองในชีวิตประจำวัน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น