วันเสาร์ที่ 1 มีนาคม พ.ศ. 2557

การเข้าเรียน ครั้งที่ 4

วันที่ 26 พฤศจิกายน 2556

เด็กที่มีความบกพร่องทางพฤติกรรมและอารมณ์

เด็กกลุ่มนี้แบ่งออกได้ 2 ประเภท คือ

1. เด็กที่ได้รับความกระทบกระเทือนทางอารมณ์ เช่น เกิดเรื่่องที่กระทบต่อจิตใจของเด็ก
2. ปรับตัวเข้ากับสังคมไม่ได้


1. เด็กสมาธิสั้น ADHD
 - อาการอยู่ไม่นิ่ง
 - อาการหุนหันพลันแล่น

2. ภาวะการเรียนบกพร่อง (Learning Disorders – LD)
 วิตกกังวล หรือซึมเศร้า
-  ภาวะการเรียนบกพร่อง
-  สติปัญญาบกพร่อง





เด็กออทิสติก
            โรคออทิซึม (อังกฤษAutism) เป็นความผิดปกติในการเจริญของระบบประสาท โดยมีลักษณะเด่นคือความบกพร่องด้านปฏิสัมพันธ์ทางสังคมและการสื่อสารและมีพฤติกรรมทำกิจกรรมบางอย่างซ้ำๆ   ผู้ป่วยที่เป็นโรคนี้มักเรียกกันว่าผู้ป่วยออทิสติก อาการแสดงดังกล่าวมักปรากฏในวัยเด็กก่อนอายุ 3 ปี

เด็กพิการซ้อน (Children with Multiple Disabilities)

   ความบกพร่องร่วมกันมากกว่า 1 ลักษณะที่เกิดขึ้นต่อบุคคล อาทิเช่น บกพร่องทางสติปัญญาร่วมกับตาบอด


เด็กปัญญาเลิศ (Gifted child) หรือเด็กอัจฉริยะ 
      คือเด็กที่มีระดับสติปัญญาสูงมาก (I.Q. อาจสูงถึง 130-140) เด็กกลุ่มนี้ก็จะดู คล้ายเด็กสมาธิสั้นเนื่องจากความที่เขาฉลาดมาก จึงมักมีความอยากรู้อยากเห็น

*ท้ายคาบอาจารย์ให้ดู VDO เกี่ยวกับ 'ห้องเรียนแรกของเด็กพิเศษ' และให้สรุปเนื้อหาเป็นมายแมพ ส่งในคาบเรียน*

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น